Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Tideland (2005) - Hồn nhiên và điên loạn


   
   Jeliza-Rose khoảng 10 tuổi, lớn lên trong căn nhà bừa bộn, không đến trường cũng không giao du với ai, thành thạo việc mát xa cho bà mẹ nghiện ngập suốt ngày nằm vật trên giường và chuẩn bị thuốc phiện cho ông bố chích rồi phê trên ghế bành. Một đêm nọ bà mẹ bị vật thuốc chết trên giường, ông bố dắt Jeliza-Rose về nhà bà.


   Nhà bà là một căn nhà dột nát bỏ hoang đã lâu, không còn người ở, nằm trên một vùng đất cũng bị bỏ hoang, xung quanh chỉ toàn là cỏ khô mọc ngút ngàn. Ngay đêm đầu tiên ở nhà bà, ông bố phê thuốc rồi chết luôn trên ghế lúc nào không hay, Jeliza-Rose chỉ nghĩ bố mình đang ở trong “một kì nghỉ” như cách ông vẫn nói hàng ngày lúc đang phê. Xác ông bố từ từ thối rữa, còn Jeliza-Rose đã quá quen với việc bị bỏ một mình, ngày ngày tha thẩn chơi trên cánh đồng cỏ, nói chuyện với mấy cái đầu búp bê và tưởng tượng ra thế giới của riêng mình.


   Tình cờ Jeliza-Rose gặp Dell và em trai bà ta là Dickens, Dell lập dị còn Dickens bị động kinh, suy nghĩ và hành động như một đứa trẻ, vì vậy Dickens nhanh chóng làm bạn với Jeliza-Rose, hai người một nhỏ, một lớn nhưng không khác gì nhỏ vui vẻ với cuộc phiêu lưu tưởng tượng trên cánh đồng cỏ vàng bao la, mà kết thúc của cuộc phiêu lưu đó là một tai nạn khủng khiếp giết chết nhiều người.


   Xem phim rồi cứ nghĩ không biết mấy người làm phim giải thích về kịch bản và cách diễn ra sao với cô bé đóng vai Jeliza-Rose, vì con bé còn nhỏ xíu mà phim toàn những cảnh không nghiện ngập chích choác thì cũng quái đản như mổ xác chết, moi hết ruột ra rồi ướp khô xác, rồi nhìn thấy cảnh người lớn đang ấy ấy, phải tình cảm, ôm hôn một người con trai đã lớn nhưng vẫn ngơ ngơ…

   Kết thúc phim thiệt là khó quên, chỉ vì trí tưởng tượng khờ khạo và suy nghĩ ngớ ngẩn của một người từng phẫu thuật não vì bệnh động kinh, thêm sự hưởng ứng hồn nhiên của một đứa con nít không biết gì đã gây ra một vụ tai nạn kinh hoàng giết chết nhiều người vô tội, nhưng đồng thời cũng đem lại may mắn bất ngờ cho Jeliza-Rose. Nếu không có vụ tai nạn đó không biết một cô bé 10 tuổi phải sống ra sao trong căn nhà hoang cùng với cái xác ướp khô.

   Tideland có những cảnh quay rất đẹp, đa số là cảnh diễn ra trên cánh đồng cỏ khô rộng lớn nơi Jeliza-Rose tung tăng chạy chơi và nói chuyện với cái đầu búp bê trên ngón tay. 










   Jeliza-Rose dễ thương, tóc đẹp, quần áo cũng đẹp.





   Thêm mấy cảnh lung tung, đã cắt ra rồi thì up luôn cho xôm.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét