Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

ZOO (2005) - Để sống sót, bạn có 5 sự lựa chọn


   Là phim kinh dị Nhật gồm 5 câu chuyện ngắn riêng biệt.

   Kazari và Yoko


   Kazari và Yoko là hai chị em sinh đôi sống cùng mẹ, tuy ngoại hình giống hệt nhau nhưng chỉ có một người được mẹ cưng chiều và coi như thiên thần, còn một người bị đối xử không khác gì rác rưởi trong nhà. Một ngày kia, “thiên thần” đồng ý đổi chỗ với “rác rưởi” để tránh cơn thịnh nộ chắc chắn là rất khủng khiếp của người mẹ, nhưng mọi chuyện lúc nào cũng không suôn sẻ như đã dự tính.

   Seven Rooms


   Hai chị em tỉnh dậy và phát hiện họ bị nhốt trong một căn phòng trống có cửa bằng thép khóa kín, không có gì ngoài một bóng đèn tròn, một đường nước thải nhỏ chảy ngang qua phòng, hai dĩa tròn đựng lát bánh mì và nước uống hàng ngày được đẩy vào ngay ngắn sát cửa. Nhờ em trai còn nhỏ có thể luồn qua lỗ thoát nước, họ phát hiện ra vẫn còn vài căn phòng giống hệt như vậy sát phòng họ, mỗi phòng đều nhốt một cô gái, được thay đổi thường xuyên vì thời hạn sống của từng người trong từng phòng đều đã được định sẵn.

   SO-far


   Một cậu bé có cuộc sống bình yên cùng cha mẹ. Vào một buổi tối, bỗng nhiên cha mẹ cậu không còn nhìn thấy nhau, cậu vẫn sống bình thường với hai người nhưng người này đã trở thành vô hình với người kia và ngược lại. Cả hai người đều giải thích với cậu bé là đã có một vụ tai nạn xảy ra, nhưng ai cũng nói là người kia đã chết, chỉ có mình còn sống sót.

   Hidamari no Shi


   Phim hoạt hình ngắn về cô gái người máy được một người đàn ông tạo ra. Hai người sống cùng nhau trong một thế giới hoang vắng và thanh bình. Cô gái người máy học hỏi và nhận ra nhiều điều từ sinh hoạt hàng ngày, sự đẹp đẽ của cuộc sống tới cái chết và thân thế thật sự của người đàn ông.

   ZOO


   Một người đàn ông có sở thích chụp hình bạn gái của mình bằng máy chụp ảnh lấy liền, trong khi cô gái thì rất ghét bị chụp hình. Trong lúc tức giận, anh ta đã giết cô gái, và lại tiếp tục chụp hình xác cô hàng ngày. Mỗi ngày một tấm ảnh, từ lúc xác còn nguyên cho tới lúc thối rữa dần đi.

   ZOO là một phim kinh dị không có cảnh chém giết đập vào mắt người xem, không có ma nữ áo trắng tóc dài vờn qua vờn lại, cũng không nhiều máu me nhưng lúc xem vẫn có cảm giác hoang mang, hồi hộp và rùng rợn. 

   Mới xem “Kazari và Yoko” một đoạn đã đoán được một phần kết thúc, nhưng nó vẫn là một phim hay, nhân vật người mẹ là điểm gây sợ trong phim, tuy trong hai đứa con sinh đôi bà ta cưng chiều một đứa, ghét bỏ một đứa nhưng có vẻ bà ta không thật sự yêu thương đứa nào hết, chỉ là với một đứa bà ta dùng để thể hiện hình ảnh người mẹ mẫu mực, còn đứa kia để bà ta dùng để giải tỏa hết mọi bức xúc trong cuộc sống.

   “Seven Rooms” là phim ngắn hay nhất trong ZOO. Nội dung phim chỉ diễn ra trong các căn phòng giống hệt nhau, cảnh phim cũng chỉ có hai chị em, đường thoát nước, vài cô gái bị nhốt trong các phòng khác, vậy mà có cảm giác bị dồn ép, hồi hộp căng thẳng dễ sợ, nhất là những lúc hai chị em chăm chú nhìn xuống đường thoát nước, chờ xem dấu hiệu thông báo “đã có người bị giết”. Tên giết người chắc là thích thú khi nhìn ngắm quá trình chờ chết của từng cô gái, mỗi người đều có phản ứng khác nhau, người thì lo lắng sợ hãi, người thì như phát điên phát dại, nhưng có người lại vui vẻ chăm chút móng tay… Kết thúc phim không phải là bi kịch nhưng buồn quá, nhìn cảnh thằng bé sờ lên thanh sắt chặn cửa, muốn mở nhưng không thể mở mà thương đứt ruột. Một phim ngắn mà hoàn chỉnh.

   Xem “SO-far” xong chỉ có suy nghĩ là “người lớn mà làm chuyện xàm” và thấy tội nghiệp thằng nhỏ. Nhìn ông bố và bà mẹ thấy quái đản thiệt, ai cũng ra sức nhồi nhét vào đầu thằng nhỏ suy nghĩ “Ba (mẹ) chết rồi, ba (mẹ) mà con nhìn thấy là ma đó” nhưng cả hai người đều vô hồn phát sợ. Cảnh phim lúc ông bố rủ thằng con ra ngoài ăn, nó quay lại nhìn thấy mẹ mình đang ngồi đọc báo nên hỏi “Còn mẹ thì sao ạ?” nhưng ông bố chỉ nhăn mặt nhìn nó, kéo nó ra cửa và gạt nút tắt đèn, bà mẹ vẫn giữ nguyên tư thế ngồi đọc báo như tượng trong lúc đèn phụt tắt, cả phòng tối om làm mình thấy lành lạnh. Lúc đó vẫn chưa biết bà mẹ có phải là hồn ma hay không, nhưng cách cư xử của ông bố và tư thế cứng ngắc kì lạ của bà mẹ làm người ta có cảm giác bà ta chính là một hồn ma. :-S

   “Hidamari no Shi” không có gì để sợ, nhẹ nhàng, thanh bình và yên ả đúng như tên phim “Poem Of The Gathering Sunlight”. Đồ họa còn cứng, chưa mượt, giống bản nháp nhưng tạo hình của anh vai chính đúng kiểu mình thích (trừ cái đầu chải 5-5).

   Phim cuối cùng “ZOO” u ám, khó hiểu, cả cái màu phim cũng kì, xanh tái và đầy hột như tivi đời cũ. Nó không giống một bộ phim, không đầu không đuôi, xem hết vẫn khó hiểu, chỉ thấy 2 nhân vật chính nói năng và hành động kì quặc, đặc biệt là người phụ nữ, chỉ cần thấy cô ta mặc áo đỏ, đi lang thang trong sở thú bỏ hoang lúc trời đang sụp tối là đã có cảm giác ghê ghê. Những tấm hình chụp lấy liền của người đàn ông nữa, thiệt bệnh hoạn. Trước giờ mình vẫn thấy máy chụp hình lấy liền đẹp, tấm hình chụp ra nhỏ nhỏ, có đường viền trắng cũng đẹp, nhưng màu của tấm hình cứ ma quái làm sao đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét