Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Stoker (2013) - Devil Princess

   Hồi năm ngoái, lúc mới nhìn thấy poster của Stoker là đã muốn coi rồi, đẹp quá xá luôn, save vô máy để dành tới giờ. Thể loại mystery, thriller cũng hấp dẫn nữa.

   Vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 18 của India, cha cô chết một cách bí ẩn. Trong lúc tang lễ diễn ra, người chú Charlie đột nhiên xuất hiện và ở lại nhà cô. India và mẹ hoàn toàn không biết gì về Charlie, chỉ nghe nói ông ta thường xuyên đi du lịch khắp thế giới. Charlie là một người đàn ông lịch lãm và có nụ cười kì lạ. Mẹ India đã bị ông ta quyến rũ và cả India dù lúc đầu rất nghi ngờ và khó chịu nhưng cũng không thoát được sức hút của ông ta.




   Từ khi mới nhìn thấy Charlie trong đám tang, bà quản gia đã rất sợ hãi, India nhìn thấy bà và Charlie cãi nhau, sau đó thì bà biến mất. Một thời gian sau India mới nhìn thấy xác bà trong tủ đông dưới hầm lúc lấy kem ăn. Bà dì ở xa ghé thăm nhà India và có chuyện gì đó muốn nói riêng với mẹ India và cô, nhưng số điện thoại bà lén cho India không thể liên lạc được.

   Đã biết là phim này không đơn giản nhưng xem rồi mới thấy nó phức tạp và nặng nề hơn mình tưởng và nặng về yếu tố tâm lý hơn là hồi hộp và rùng rợn. Các nhân vật trong phim không phân biệt rõ là thiện hay ác, chính hay tà nhưng ai cũng thay đổi theo chiều hướng đen tối, điên dại và bạo lực hơn.

   Lúc mới xem cứ tưởng India đang sống ở thập niên 60, 70 gì đó vì nhìn India hoàn toàn cổ điển từ đầu tới chân, cả căn nhà cô đang sống, cảnh vật xung quanh nhà và cả cách sinh hoạt, hành động của cô cũng đậm chất cổ điển. Ai dè India sinh năm 1994 và đi học ở một trường bình thường. Tất nhiên với bộ dạng “không thuộc thời này” và cái mặt lầm lì thì cô thường xuyên bị đám con trai chọc ghẹo và không có lấy một mống bạn. Một cô gái lập dị và bất thường, mặt mày luôn có vẻ như đang khó chịu, không chỉ khó gần mà còn có gì đó đáng sợ.











   Mia Washikoska đúng là không bao giờ đóng những phim dễ xem dễ hiểu, nhìn Mia cũng có cái gì đó rất lạ, không đẹp, cũng không hẳn là dễ thương nhưng cứ lạ lạ sao đó. Bởi vậy mà Mia đóng vai India rất hợp, cổ điển, khép kín nhưng không gợi cảm giác cô đơn hay cần được chia sẻ mà lại làm người ta cảm thấy “đừng có ngu mà đụng vô con nhỏ đó”, vừa ngây thơ vừa đen tối. Dù gì thì India cũng là một cô gái cổ điển và kín đáo, nhưng từ khi có ông chú Charlie xuất hiện, cô dần dần thay đổi, mà cũng có thể là từ từ “thức tỉnh”, có lúc nguy hiểm, có lúc lả lơi, dâm đãng và cuối cùng là tỉnh rụi một cách đáng sợ, giết người với bộ dạng rất thư thái và thoải mái như đã kết thúc được những ngày tháng khó chịu và hân hoan chào ngày mới. Không hề cảm thấy India đã trả thù cho cha mình hay tiêu diệt cái ác gì gì đó mà lại có cảm giác một con quỷ mới ra đời, cũng có vẻ ngoài quyến rũ bí ẩn nhưng mạnh hơn, ác hơn, tỉnh hơn con cũ.







  Ông chú Charlie thì bệnh hoạn một cách lịch lãm, chỉn chu và tài hoa, kiểu “thiên tài tâm thần”. Cái gì cũng giỏi nhưng có tính chiếm hữu điên cuồng, nếu thấy người mình yêu quí thân thiết hơn với người khác, ổng sẽ thẳng tay giết “người khác”, kể cả khi “người yêu quí” là anh trai và “người khác” là em út của ổng, giết xong còn vui vẻ nằm dài trên cát tạo hình con bướm. Một sự bệnh hoạn bẩm sinh từ trong máu. India đã di truyền dòng máu đó, nhờ sự khơi gợi và dẫn dắt của Charlie mà dòng máu đó thức tỉnh và phát huy mạnh mẽ. Hình như cha của India đã lường trước được chuyện này và tìm cách tách Charlie ra khỏi gia đình mình nhưng không thành công vì ông chỉ là một người bình thường nhân hậu không tưởng tượng được sự điên loạn của người tâm thần là như thế nào (nhìn Charlie thấy sợ nhứt là cặp mắt của ổng, người Châu Á mắt to thì đẹp chứ người Châu Mỹ, Châu Âu mắt to tròn xoe lại còn không chớp mắt nhìn ghê ghê như yêu quái hay ma búp bê Tây).






   Mẹ của India là nhân vật “dễ hiểu” nhứt phim. Một người đàn bà có vẻ ngoài quý phái nhưng thật ra lại lười biếng và ích kỉ. Chồng chết nhưng vẫn ăn diện thật lộng lẫy, không khi nào quan tâm đến đứa con gái duy nhất nhưng luôn thể hiện mình là người mẹ mẫu mực, em chồng xuất hiện đột ngột và nhìn sơ cũng biết là một người đáng ngờ nhưng vẫn vui vẻ lả lơi tìm niềm vui riêng. Cũng khổ thân bà ta, đẹp và có học thức, ham vui nhưng phải sống một cuộc đời biệt lập buồn tẻ kiểu quý bà thời xưa.








   Nhờ đạo diễn người Hàn Quốc mà phim giữ được vẻ đẹp cổ điển, tinh tế và bí ẩn của phim Hàn, vẻ đẹp mà không phim của nước nào có được. Một vẻ đẹp đủ quyến rũ để cuốn hút người ta và cũng đủ đen tối để làm người ta sợ. Nhiều cảnh đẹp một cách ma mị như lúc India mặc váy trắng lang thang trong đám cây cối gần nhà; lúc India đi xuống chỗ tủ đông dưới hầm, ánh sáng của bóng đèn lắc lư trên đầu, khung cảnh xanh xám tối tăm xung quanh, cái tủ đông cũ kĩ lạnh lẽo và tiếng nhạc căng thẳng làm người xem cũng lạnh người và căng thẳng theo; lúc India chải tóc cho mẹ, mái tóc suôn mượt của bà từ từ chuyển thành một rừng cỏ xanh thiệt đẹp và độc đáo. Những cảnh cuối phim gần như giống hệt với những cảnh đầu phim nhưng màu sắc tươi sáng hơn, chắc là để chào đón “Devil princess”.


















   Coi xong phim thấy có chút gì đó kì kì trong lòng, thích kiểu phim có hơi hướm cổ điển, bí ẩn và rùng rợn như vầy, nhưng đừng dính tới mastubation thì thích hơn.

   Không ngờ trong phim này có Lucas Till nữa, đóng vai nhỏ xíu lại còn là vai thấy ghét nhưng nhìn vẫn dễ thương ghê. Mà hên là đóng vai nhỏ nên không bị rơi vào vòng xoáy điên cuồng của phim. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét